คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมภาคีเครือข่ายส้วมสาธารณะไทย เพื่อร่วมเตรียมการล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.03.2553
14
0
แชร์
25
มีนาคม
2553

ประชุมภาคีเครือข่ายส้วมสาธารณะไทย เพื่อร่วมเตรียมการล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์

 

"ประชุมภาคีเครือข่ายส้วมสาธารณะไทย
เพื่อร่วมเตรียมการล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์?
เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2553 ณ โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี
 
 

          โดยนายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานในการเปิดการประชุมพร้อม มอบนโยบายแก่ภาคภาคีเครือข่ายส้วมสาธารณะไทย เพื่อร่วมเตรียมการล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์?
          เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวหรือเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่และทำบุญที่วัด ซึ่งระหว่างการเดินทางมีความจำเป็นต้องใช้ส้วมสาธารณะในที่ต่างๆ โดยเฉพาะส้วมสาธารณะตามสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ สถานที่ท่องเที่ยวและวัด ประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีอากาศร้อนเหมาะแก่การแพร่ระบาดของเชื้อโรคหลายชนิด ที่สำคัญคือโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ เช่น โรคอุจจาระร่วง จะมีอุบัติการณ์การเกิดโรคสูง กรมอนามัยซึ่งเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพดี จึงได้เห็นความสำคัญของการใช้ส้วมสาธารณะในช่วงนี้
          ดังนั้น เพื่อสุขอนามัยดีทั้งกายและใจของประชาชนที่เดินทางในช่วงนี้ กรมอนามัยร่วมกับ ภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และบริษัทห้างร้านต่างๆ จึงได้ร่วมกันจัดการรณรงค์ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริหาร/ เจ้าของส้วมสาธารณะ ผู้รับผิดชอบดูแลส้วมให้เห็นความสำคัญในเรื่องการการทำความสะอาดและบำรุงรักษาส้วมสาธารณะเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ และเน้นให้มีการทำความสะอาดเป็นพิเศษในจุดที่ต้องสัมผัส บ่อย ได้แก่ ที่จับสายฉีดน้ำชำระ ที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ ที่กดชักโครกของส้วม ที่กดโถปัสสาวะ กลอนประตูหรือลูกบิด และก๊อกน้ำที่อ่างล้างมือ และเพื่อสร้างกระแสให้ประชาชนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการใช้ส้วมอย่างถูกต้อง ได้แก่ นั่งลงบนโถส้วมแบบนั่งราบ ราดน้ำหรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วม ไม่ทิ้งวัสดุอื่น นอกจากกระดาษชำระลงโถส้วม ล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ส้วม กรมอนามัย ร่วมกับภาคีเครือข่าย จึงได้กำหนดให้สัปดาห์แรกของเดือนเมษายน คือวันที่ 1-7 เมษายน เป็นสัปดาห์ทำ ความสะอาดส้วมพร้อมกันทั่วประเทศ และขอเชิญชวนให้สถานที่ต่าง ๆ ร่วมรณรงค์ล้างส้วม พร้อมกัน...รับวันสงกรานต์ เพื่อให้เกิดความสามัคคีในการส่งเสริมให้ประชาชนปลอดโรค...ปลอดภัย และมีการบรรยายแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาส้วมที่ประสบผลสำเร็จ โดยพระครูสิทธิคีรีรักษ์ เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน จังหวัดนครนายก และการบรรยาย ชี้แจงการดำเนินงานพัฒนาส้วมสาธารณะไทยและเตรียมความพร้อมล้างส้วมพร้อมกัน..รับวันสงกรานต์ โดย นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา รองอธิบดีกรมอนามัย

 
 
ภาพในการประชุม
   
   
   
   

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน