คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมชี้แจงแนวทางการใช้งานโปรแกรม อบต.น่าอยู่ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน อบต.จัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อท้องถิ่นชุมชนน่าอยู่ ปี 2567

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

01.02.2567
50
0
แชร์
01
กุมภาพันธ์
2567

           วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นางปรียานุช บูรณะภักดี รักษาการผู้อำนวยการสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย เป็นประธานเปิดประชุมชี้แจงแนวทางการใช้งานโปรแกรม อบต.น่าอยู่ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน อบต.จัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อท้องถิ่นชุมชนน่าอยู่ ปี 2567 วัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอและชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน อบต.จัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อท้องถิ่นชุมชนน่าอยู่ และชี้แจงวิธีการใช้งานโปรแกรม อบต.น่าอยู่ สำหรับทีมประเมินรับรองระดับจังหวัดและศูนย์อนามัย ณ ห้องประชุมสมนึก อูนากูล อาคาร 5 ชั้น 5 สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม และระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้รับผิดชอบงานสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม และผู้แทนศูนย์อนามัยที่ 1-12 สรุปสาระสำคัญการประชุม ดังนี้

          การดำเนินงาน อบต. จัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อท้องถิ่นชุมชนน่าอยู่ ปี 2567 : สนับสนุนให้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมายร้อยละ อบต. ที่ผ่านการประเมินรับรองระดับน่าอยู่ขึ้นไปภาพรวมประเทศ ปี 2567 เท่ากับ ร้อยละ 20 สำหรับเป้าหมายรายศูนย์อนามัยกำหนดให้มี อบต. ผ่านระดับน่าอยู่ขึ้นไป เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากปีที่ผ่านมา เพื่อให้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ได้มีการชี้แจงเกณฑ์และกำหนดการส่งผลคัดเลือกพื้นที่ต้นแบบ Green & Healthy Communities Awards

           การใช้งานโปรแกรม อบต.น่าอยู่ : เป็นเครื่องมือสนับสนุนการดำเนินงาน อบต. จัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อท้องถิ่นชุมชนน่าอยู่ และเป็นช่องทางสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆ กับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ได้แก่

                -   ส่วนที่ 1 หน้า Public สำหรับประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน อบต.น่าอยู่ ประกอบด้วย 7 เมนู ได้แก่ 1. หน้าหลัก (ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร สื่อความรู้ ภาพกิจกรรมต่างๆ) 2. ความเป็นมา (ข้อมูลกรอบแนวคิด ขั้นตอนการดำเนินงาน เงื่อนไขการรับรอง) 3. Dashboard ผลการประเมินภาพรวมประเทศ 4. คลังความรู้ (คู่มือ/แนวทาง สื่อ Infographic ข้อมูลวิชาการ สื่อวิดีโอต่างๆ) 5. ดาวน์โหลดเอกสาร (รายงานสรุปผลการประเมิน แบบฟอร์มต่างๆ แนวทางการใช้งานโปรแกรม) 6. ติดต่อเรา (ที่อยู่ และช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม) 7. คำถามที่พบบ่อย (คำถามและคำตอบเกี่ยวกับงาน อบต.น่าอยู่)

                -   ส่วนที่ 2 หน้า Log in สำหรับเข้าสู่ระบบประเมิน อบต.น่าอยู่ ได้แบ่ง User เป็น 4 ระดับ ได้แก่ 1. องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เป็นหน่วยงานที่สามารถสมัครและประเมินตนเองได้ 2. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) เป็นหน่วยงานที่สามารถประเมินรับรอง อบต.ในพื้นที่รับผิดชอบ และรับรองผลให้ระดับน่าอยู่ 3. ศูนย์อนามัย เป็นหน่วยงานที่สามารถประเมินรับรอง อบต.ในพื้นที่รับผิดชอบ และรับรองผลให้ระดับน่าอยู่ยั่งยืน และ 4. กรมอนามัย โดยสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม สนับสนุนวิชาการ สื่อประชาสัมพันธ์ และติดตามผลการดำเนินงานในภาพรวมประเทศ

 

 

           ทั้งนี้สำนักได้จัดทำขั้นตอนการใช้งานโปรแกรมสำหรับ User แต่ละระดับ รวมถึงจัดทำขั้นตอนการสมัครเข้าร่วมโครงการและประเมินตนเอง สำหรับ อบต. เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนให้กับทีมประเมินรับรองของ สสจ. และศูนย์อนามัยใช้ในการประชาสัมพันธ์และชี้แจงแนวทางการดำเนินงานในระดับพื้นที่ต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน