คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) เรื่อง “การดำเนินงานหน่วยงานคุณธรรม และองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ” ร่วมกับสำนักงานเลขานุการกรมอนามัย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.02.2567
33
0
แชร์
08
กุมภาพันธ์
2567

             วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) เรื่อง “การดำเนินงานหน่วยงานคุณธรรม และองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ” ร่วมกับสำนักงานเลขานุการกรมอนามัย ณ ห้องประชุมชิต ชัยวงศ์ อาคาร 5 ชั้น 5 สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานหน่วยงานคุณธรรม และองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ ร่วมกับสำนักงานเลขานุการกรมอนามัย เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรในการประพฤติปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมและการป้องกันการทุจริต และพัฒนาต่อยอดการดำเนินงานให้เกิดผลสำเร็จและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

           กรมอนามัย ได้มีการดำเนินงานด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็นองค์กรต้นแบบตามหลัก “คุณธรรมนำการพัฒนา” ภายใต้คุณธรรมเป้าหมาย “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู” สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อมมีการบริหารจัดการองค์กรตามหลักคุณธรรม ธรรมาภิบาล หรือหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากรในองค์กรยึดมั่นคุณธรรมเป็นฐานในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติงาน และมีส่วนร่วมรณรงค์ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับประชาชน ชุมชน หรือเครือข่ายขององค์กรคุณธรรม จึงจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) เรื่อง “การดำเนินงานหน่วยงานคุณธรรม และองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพ” ร่วมกับสำนักงานเลขานุการกรมอนามัย “สล.สร้างสุขคู่คุณธรรม นำพาเศรษฐกิจพอเพียง” การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ จึงเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของสำนักงานเลขานุการกรมอนามัย การขับเคลื่อนการดำเนินงาน ปัญหา/อุปสรรค และปัจจัยความสำเร็จ ประกอบด้วย หัวใจสำคัญ 5 ส่วน คือ 1. การให้ความสำคัญของผู้บริหาร โดยการประกาศวิสัยทัศน์ นโยบาย ทิศทางการดำเนินงานด้านคุณธรรมจริยธรรม และองค์กรแห่งความสุขที่มีคุณภาพอย่างมีส่วนร่วมทั้งองค์กร และร่วมกันกำหนดคุณธรรมเป้าหมายจาก “ปัญหาที่อยากแก้” และ “ความดีที่อยากทำ” 6 ประการ 1) จิตอาสา 2) พอเพียง 3) Happy Heart (น้ำใจงาม) 4) Happy Money (ปลอดหนี้) 5) Happy Body (สุขภาพดี) 6) Health Model (เป็นต้นแบบด้านสุขภาพ) 2. ผลสำเร็จของการดำเนินงาน บุคลากรสำนักงานเลขานุการกรมอนามัยให้ความร่วมมือเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าร้อยละ 85 ในทุกกิจกรรม โดยมีกิจกรรมตามแผนทั้งหมด 4 กิจกรรม 1) กิจกรรมแบ่งปันเพื่อการเปลี่ยนแปลง Share for Change “ของพี่ไม่ใช้หนูขอได้มั้ย” 2) กิจกรรมออมวันละบาท ปลูกจิตสำนึกความพอเพียง Season 2 3) กิจกรรมจิตอาสา “เราทำดีด้วยหัวใจ ในการพัฒนาขุดลอกคูคลอง” 4) กิจกรรม สล. Walk for Health 3. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ แบ่งเป็น 2 ระดับ 1) เริ่มที่ตัวบุคคล จิตคุณธรรม จิตสาธารณะ รักสุขภาพ 2) จากบุคคลรวมเป็นองค์กรและขยายผลสู่หน่วยงานอื่น กิจกรรมถือถุงผ้ามาแลกข้าวสาร กิจกรรม Share for Change “ของพี่ไม่ใช้หนูขอได้มั้ย” แกนนำจิตอาสาขุดลอกคลอง 4. เทคนิค กลไกในการขับเคลื่อนหน่วยงาน การดำเนินงานโดยสื่อสารภายในองค์กร ได้แก่ Line, Facebook, บอร์ดประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย จัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและความโปร่งใส และชมรมจริยธรรม สร้างแรงจูงใจในการทำความดีและเข้าร่วมกิจกรรม เชิดชูบุคคลต้นแบบ 5. นวัตกรรม/แนวคิดในการนำมาบูรณาการองค์กร สมุด Happy Point เพื่อสะสมแต้มในการทำความดี การออมวันละบาท ปลูกจิตสำนึกความพอเพียง Season 2

         ความสามัคคี ความร่วมมือ และคุณธรรม จริยธรรมของบุคลากรสำนักงานเลขานุการกรมอนามัย เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จและนำไปสู่ “สล.สร้างสุขคู่คุณธรรม นำพาเศรษฐกิจพอเพียง” รางวัลและความสำเร็จในครั้งนี้ แสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาและขับเคลื่อนคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานของสำนักงานเลขานุการกรมอนามัย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน