คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนารูปแบบโรงพยาบาลคาร์บอนต่ำ และการเตรียมการรองรับภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 1/2567

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

16.02.2567
105
0
แชร์
16
กุมภาพันธ์
2567

           วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนารูปแบบโรงพยาบาลคาร์บอนต่ำและการเตรียมการรองรับภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 1/2567 ณ โรงพยาบาลศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกปฏิบัติให้แก่โรงพยาบาลในการเก็บข้อมูลกิจกรรมและการประเมินรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) รวมทั้งการประเมินความเสี่ยง ความเปราะบาง และการเตรียมการรองรับภัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโรงพยาบาล โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี และโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลศรีประจันต์ โรงพยาบาลเดิมบางนางบวช โรงพยาบาลบางปลาม้า โรงพยาบาลสามชุก และโรงพยาบาลหนองหญ้าไซ

          โดยโรงพยาบาลได้นำข้อมูลกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มาฝึกปฏิบัติใช้กับเครื่องมือประเมินรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) ทั้งปริมาณการปล่อย (GHGs Emission) ปริมาณการลด (GHGs Reduction) และปริมาณการดูดกลับ (GHGs Removal) ก๊าซเรือนกระจก นำมาวิเคราะห์เพื่อกำหนดเป้าหมายและแนวทางการดำเนินกิจกรรมเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโรงพยาบาล รวมทั้งฝึกการใช้แบบประเมินความเสี่ยง ความเปราะบาง และการเตรียมการรองรับภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโรงพยาบาล นอกจากนี้ ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนและให้ข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาเครื่องมือให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การดำเนินการระยะต่อไป โรงพยาบาลจะนำแนวทางที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การดำเนินการ โดยสร้างความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของบุคลากรภายในโรงพยาบาล เพื่อร่วมกันกำหนดกลยุทธ์ รูปแบบกิจกรรมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่การเป็นโรงพยาบาลคาร์บอนต่ำ และกำหนดแนวปฏิบัติเพื่อการรับมือ ปรับตัว และเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้โรงพยาบาลมีความพร้อมในการให้บริการทางการแพทย์ต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน