คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนารูปแบบโรงพยาบาลคาร์บอนต่ำ และการเตรียมการรองรับภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 1/2567

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

17.03.2567
28
0
แชร์
17
มีนาคม
2567

        วันที่ 15 มีนาคม 2567 สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนารูปแบบโรงพยาบาลคาร์บอนต่ำและการเตรียมการรองรับภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 1/2567 ณ โรงพยาบาลท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดยได้รับเกียรติจาก นายรติ ชูรักษ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าแซะ เป็นประธาน ผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และทีมบุคลากรจากโรงพยาบาลท่าแซะ จังหวัดชุมพร วัตถุประสงค์เพื่อฝึกปฏิบัติให้แก่โรงพยาบาลในการ เก็บข้อมูลกิจกรรมและการประเมินรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) รวมทั้งการประเมินความเสี่ยง ความเปราะบาง และการเตรียมการรองรับภัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโรงพยาบาล

          โดยโรงพยาบาล ได้เรียนรู้การนำข้อมูลกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาประเมินรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) ทั้งปริมาณการปล่อย (GHGs Emission) ปริมาณการลด (GHGs Reduction) และปริมาณการดูดกลับ (GHGs Removal) ก๊าซเรือนกระจก โดยจุดเด่นของโรงพยาบาล อาทิ มีคณะกรรมการ ENV ขับเคลื่อนงาน มีการติดตั้งโซล่าเซลล์ทำให้แนวโน้มการใช้ไฟฟ้าของโรงพยาบาลลดลง การคัดแยกขยะรีไซเคิล การคัดแยกเศษอาหารจากโรงครัว ร้านอาหาร ให้กับบุคคลภายนอกไปทำปุ๋ยหมัก ทั้งนี้ โรงพยาบาลมีแผนในการเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น การเพิ่มจุดติดตั้งโซล่าเซลล์ การรณรงค์ประหยัดพลังงานและทรัพยากร การคัดแยกขยะรีไซเคิลและเศษอาหารเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นต้น ในส่วนของการประเมินความเสี่ยงภัย พบว่า โรงพยาบาลมีความเสี่ยงภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คือ อุทกภัย (น้ำท่วม) ซึ่งโรงพยาบาลมีแผนเตรียมการรองรับอุทกภัย อาทิ มีแผนการประสานเครือข่ายในจังหวัดช่วยเหลือเมื่อเกิดภัย มีทีม MCATT ดูแลสุขภาพจิตบุคลากร มีแผนการจัดการน้ำสะอาด การติดตามตรวจสอบระบบน้ำภายในอาคาร มีบ่อบาดาลสำรองน้ำได้เพียงพอทั้งปี มีแผนการจัดเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ การเตรียมเครื่องสำรองไฟฟ้าฉุกเฉินใช้ได้นาน 5 วัน เป็นต้น ทั้งนี้การดำเนินการระยะต่อไป โรงพยาบาลจะนำข้อคิดเห็นจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาจัดทำข้อมูลปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น รวมถึงกำหนดแนวทางและดำเนินการลดการปล่อย ทบทวนการประเมินความเปราะบางจากอุทกภัย รวบรวมแผนและแนวทางการรองรับภัยที่มีอยู่ของโรงพยาบาล มาจัดทำแผนเตรียมการสำหรับรองรับอุทกภัย ให้มีความครอบคลุมต่อการรับมือ ปรับตัวและเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อไป

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน