คุณกำลังมองหาอะไร?

วั

วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ลงพื้นที่ขับเคลื่อนการพัฒนารูปแบบโรงพยาบาลคาร์บอนต่ำและการเตรียมการรองรับภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 2/2567 ณ โรงพยาบาลศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.07.2567
54
0
แชร์
20
กรกฎาคม
2567

         วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ขับเคลื่อนการพัฒนารูปแบบโรงพยาบาลคาร์บอนต่ำและการเตรียมการรองรับภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 2/2567 ณ โรงพยาบาลศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี โดยมีนายแพทย์ณิปไทย ศีลาเจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีประจันต์ เป็นประธานการประชุม ผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี และทีมบุคลากรโรงพยาบาลศรีประจันต์ โรงพยาบาลหนองหญ้าไซ โรงพยาบาลเดิมบางนางบวช โรงพยาบาลสามชุก และโรงพยาบาลบางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี วัตถุประสงค์เพื่อติดตามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนาโรงพยาบาลคาร์บอนต่ำและการเตรียมการรองรับภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโรงพยาบาล

          โรงพยาบาลได้นำเสนอผลการคำนวณและวิเคราะห์การปล่อยก๊าซเรือนกระจก กำหนดกิจกรรมและดำเนินกิจกรรมลด และเปรียบเทียบผลการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ รพ. ของปี 2566-2567 พบว่า ในภาพรวมกิจกรรมที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด คือ การใช้ไฟฟ้า รองลงมาคือ การเผาไหม้แบบเคลื่อนที่ (Mobile Combustion) การกำจัดของเสีย การใช้ทรัพยากร สาธารณูปโภค การใช้สารเคมี และการบำบัดน้ำเสีย ในการดำเนินงานโรงพยาบาลมีการกำหนดนโยบายและขับเคลื่อนการดำเนินงานด้วยคณะกรรมการ ENV   ซึ่ง รพ. ได้ดำเนินกิจกรรมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามกลไก 7 ประการ อาทิ การใช้ Telemedicine เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยมารับบริการที่โรงพยาบาล การคัดแยกขยะติดเชื้อและขยะรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ การนำเศษอาหารไปเลี้ยงสัตว์ ทำให้ลดปริมาณขยะทั่วไปที่จะนำไปกำจัด มีนโยบายอนุรักษ์พลังงาน เช่น วิเคราะห์ปริมาณการใช้ไฟฟ้าแต่ละแผนกและกำหนดมาตรการลด การติดตั้งโซล่าเซลล์ เปลี่ยนเครื่องปรับอากาศที่ใช้งานนาน ใช้หลอดไฟ AED มีรถขนส่งพลังงานไฟฟ้า มี Car pool รพ.ใกล้กันไปด้วยกัน รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลาดนัดสีเขียว และการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นต้น ซึ่งผลการเปรียบเทียบปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระยะ 6 เดือนแรก ของปี 2566 และ ปี 2567 พบว่า รพ.ศรีประจันต์ รพ.เดิมบางนางบวช และรพ.หนองหญ้าไซ มีปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น เนื่องจากในปี 2567 มีการ refer ผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มขึ้นจึงใช้ปริมาณเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้ไฟฟ้าสูงจากการก่อสร้างอาคารใหม่และช่วงอากาศร้อนจัด ส่วน รพ.สามชุก มีปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง เนื่องจากมีการคัดแยกขยะติดเชื้อและขยะทั่วไปอย่างมีประสิทธิภาพ นโยบายลดใช้กระดาษและทรัพยากรอื่นๆ มี ENV round สื่อสาร สร้างแรงจูงใจให้ทุกแผนกร่วมปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม รพ. จะทบทวนและนำผลการวิเคราะห์เพื่อกำหนดมาตรการและดำเนินกิจกรรมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปรียบเทียบผลการลดในระยะ 1 ปี ต่อไป

          ในส่วนของความเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รพ. มีการประเมินความเปราะบาง พบความเปราะบางสูงด้าน WASH และด้านพลังงาน โดย รพ. อยู่ในช่วงเตรียมการจัดทำแผนเตรียมการรองรับภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน